Hội Nông dân xã Nam Thắng (huyện Nam Trực) hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế
Cập nhật lúc 14:22, ngày 20/05/2024 (GMT+7)
Phát huy vai trò của tổ chức Hội trong hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế cũng là góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể, Hội Nông dân xã Nam Thắng (huyện Nam Trực) đã giúp nhiều hội viên nông dân có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.



Mô hình trồng cây cảnh của gia đình hội viên Phạm Thị Vui, chi hội xóm Thắng Toàn


Hội Nông dân xã Nam Thắng có 1.151 hội viên đạt tỷ lệ trên 80% so với số hộ nông thôn, sinh hoạt tại 08 chi hội thôn/xóm. Hàng năm, Hội đã chú trọng triển khai, phát động sâu rộng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đến các chi hội và được đông đảo hội viên tham gia hưởng ứng. Hội đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức, đoàn thể triển khai các hoạt động tuyên truyền, tập huấn cho hội viên các kiến thức về tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng hiệu quả trong sản xuất. Tích cực vận động hội viên, nông dân phát huy lợi thế, điều kiện tự nhiên của địa phương và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đưa cây con giống có giá trị kinh tế vào nuôi, trồng; chú trọng xây dựng các mô hình kinh tế hộ gia đình cho thu nhập cao. Khuyến khích cán bộ, hội viên tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. 

Nhằm tạo điều kiện cho hội viên vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, Hội Nông dân xã cũng chủ động tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT với dư nợ trên 37 tỷ đồng cho 175 hộ vay; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nhận uỷ thác với dư nợ trên 6 tỷ đồng cho 143 hộ vay phát triển sản xuất. Đồng thời, tạo điều kiện để hội viên vay vốn từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Qua đó, thúc đẩy nông dân mở rộng ngành nghề, sản xuất chuyên canh có quy mô tập trung, góp phần chuyển dịch kinh tế nông nghiệp, phát triển kinh tế hộ nông thôn. 

Xác định việc xây dựng và nhân rộng các hình thức liên kết sản xuất trong nông nghiệp là xu hướng tất yếu, đem lại hiệu quả kinh tế bền vững, Hội Nông dân xã đã tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân đổi mới hình thức tổ chức sản xuất theo hướng hợp tác - liên kết; phát triển các hình thức kinh tế tập thể gắn liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản, giảm chi phí vật tư đầu vào và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, hạn chế tình trạng được mùa mất giá - được giá mất mùa, giúp hội viên nông dân yên tâm sản xuất. Trong những năm qua, Hội Nông dân xã đã hỗ trợ, hướng dẫn hội viên thành lập 02 mô hình Tổ hợp tác trồng cỏ Nhật và Tổ hợp tác trồng cây cảnh với gần 30 thành viên tham gia. Qua đó làm điểm để cán bộ, hội viên học tập kinh nghiệm, áp dụng nhân rộng. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều gương làm kinh tế giỏi như hộ gia đình bà Phạm Thị Vui, chi hội xóm Thắng Toàn với mô hình trồng cây cảnh; hộ bà Phạm Thị Tám chi hội Thắng An với mô hình trồng cỏ Nhật; hộ ông Phạm Văn Sang chi hội Hồng Phong với mô hình chăn nuôi lợn…

Theo bà Lê Thị Ngần - Chủ tịch HND xã Nam Thắng cho biết: Hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội và phong trào nông dân tại địa phương. Trong đó, Hội đã linh hoạt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, áp dụng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực để triển khai thực hiện các chương trình, hoạt động hỗ trợ nông dân và định hướng cho hội viên các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao để đưa vào sản xuất, chăn nuôi. Qua đó đã giúp nâng cao đời sống của hội viên, nông dân cả về vật chất và tinh thần, góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương.

Thời gian tới, Hội Nông dân xã Nam Thắng tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm gắn với thương mại điện tử. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Trần Thị Hải Anh

Phó Chủ tịch HND huyện Nam Trực