Hiệu quả từ mô hình Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp “Sản xuất lúa chất lượng cao” xã Thành Lợi
Cập nhật lúc 14:8, ngày 03/05/2024 (GMT+7)
Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HNDTW, ngày 05/8/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khóa VII, đến nay, trên địa bàn huyện Vụ Bản đã có nhiều mô hình chi Hội, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp gắn với từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho hội viên nông dân, điển hình là mô hình Tổ hội nông dân nghề nghiệp “Sản xuất lúa chất lượng cao” tại xã Thành Lợi.


Trong những năm qua do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, giá cả vật tư tăng cao dẫn tới tình trạng người dân bỏ ruộng hoang không canh tác ngày càng gia tăng. Trước thực trạng đó, Hội Nông dân xã đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích tụ ruộng đất, phát triển sản xuất theo hướng hình thành các trang trại, gia trại; tham gia các hình thức liên kết, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với mong muốn giúp nông dân nâng cao giá trị sản xuất trên 01ha canh tác. Tháng 5/2021, Hội Nông dân xã đã vận động thành lập Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp sản xuất lúa chất lượng cao tại xóm C - Áp Phú với 10 thành viên tham gia, với nguồn vốn ban đầu hơn 500 triệu đồng do các thành viên trong Tổ tự đóng góp. Dưới sự quản lý, chỉ đạo của Hội Nông dân xã, Tổ Hội đã đi vào hoạt động có nề nếp, hiệu quả. Khi tham gia Tổ Hội, các hội viên đã được các cấp Hội Nông dân hỗ trợ tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất lúa chất lượng cao. Các thành viên trong tổ thống nhất lựa chọn giống lúa, quy trình kỹ thuật chăm sóc và tiêu thụ đầu ra, phối hợp tốt trong quản lý và phòng chống dịch bệnh. 

Từ năm 2021, với quy mô 20 mẫu tại cánh đồng Xung, cánh đồng Bến; năm 2023 tiếp tục mở rộng quy mô thêm với 45 mẫu. Trải qua hơn 2 năm hoạt động, các hội viên thường xuyên được tạo điều kiện cùng nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật trong canh tác cũng như ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tạo ra sản phẩm lúa sạch, chất lượng. Cùng với các cơ quan chức năng tạo liên kết với các doanh nghiệp để đưa sản phẩm đến thị trường với mức giá phù hợp, đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của thành viên Tổ Hội.

 

Cán bộ Hội Nông dân huyện, xã thăm cánh đồng lúa của tổ hội Nghề nghiệp
xóm C - Áp Phú, xã Thành Lợi

Trong vụ mùa năm 2023, Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp xóm C - Áp Phú đã được tư vấn, lựa chọn sản xuất thử nghiệm giống lúa Koji của Nhật Bản, với diện tích 19,8 ha, thời gian gieo đến trổ từ 102 -105 ngày. Đây là giống lúa có chất lượng gạo ngon, cứng cây, chịu rét, chống đổ tốt, số rảnh hữu hiệu đạt khá cao; bông to, hạt nhiều; có thời gian sinh trưởng, đặc tính nông sinh học phù hợp với cơ cấu mùa vụ trên địa bàn xã. Kết quả trình diễn và sản xuất thử cho thấy giống lúa Koji có thời gian sinh trưởng trung bình, khả năng thích ứng rộng, chống chịu sâu bệnh tốt, tiềm năng năng suất cao, chất lượng cơm ngon phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Năng suất trung bình của giống lúa Koji đạt từ 60-62 tạ/ha, cho thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng/vụ, tăng từ 1,5 đến 2 lần so với các giống lúa khác.

Có thể thấy hiện nay, hiệu quả bước đầu của mô hình Tổ hội nghề nghiệp ở xóm C - Áp Phú, xã Thành Lợi nói riêng và các mô hình Chi, Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp nói chung trên địa bàn huyện đã và đang góp phần quan trọng vào việc tháo gỡ khó khăn trong sản xuất nông nghiệp cho nông dân. Các thành viên tham gia Chi, Tổ Hội tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, liên kết các thành viên vào sản xuất cùng mục đích, cùng ngành nghề để nhân rộng các mô hình; tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Mở rộng các chương trình phối hợp, liên doanh, liên kết tổ chức dạy nghề cho hội viên, nông dân; tổ chức chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật; xây dựng chuỗi sản xuất. Các chi hội, tổ hội Nông dân nghề nghiệp này, góp phần hướng nông dân vào việc tổ chức lại sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững.

Thời gian tới, Hội Nông dân huyện Vụ Bản tiếp tục đa dạng hóa mô hình, hoạt động của Chi Hội, Tổ Hội nghề nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi tiến tới thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, thúc đẩy liên kết, phát triển sản xuất hàng hóa tại các địa phương./.


Trần Thị Hằng

Phó Chủ tịch HND huyện Vụ Bản

 

 

CÁC TIN TỨC KHÁC