Hội nghị tổng kết mô hình “Thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý rác thải hữu cơ làm phân bón tại hộ gia đình” năm 2022
Cập nhật lúc 16:8, ngày 01/11/2022 (GMT+7)
Chiều ngày 26/10/2022, tại hội trường UBND xã Nam Tiến, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết, nghiệm thu và nhân rộng mô hình “Thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý rác thải hữu cơ làm phân bón tại hộ gia đình” tại xã Nam Tiến. Đây là mô hình được sự hỗ trợ của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.


Về dự Hội nghị có đồng chí  Phạm Văn Thiện - Giám đốc Trung tâm Môi trường &Phát triển bền vững Trung ương Hội; đồng chí Nguyễn Hùng Mạnh -Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, các đồng chí lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện Nam Trực và các đồng chí lãnh đạo đại diện cấp uỷ, chính quyền xã Nam Tiến; các đồng chí chi hội trưởng chi Hội Nông dân trong xã,đại biểu đại diện cho các hộ tham gia thực hiện mô hình.

Tại hội nghị, đồng chí Trần Thị Thuý Hằng - Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hộiHội Nông dân tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện mô hình. Đại diện các hộ tham gia mô hình đã phát biểu tham luận về quá trình thực hiện mô hình của chi hội và của hộ gia đình, đồng thời đề xuất, kiến nghị với cấp uỷ, chính quyền địa phương và Hội Nông dân các cấp nên tiếp tục nhân rộng mô hình ra toàn xã.


Ông Đặng Văn Tắc – Hội viên nông dân xóm 12 xã Nam Tiến phát biểu tham luận


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí  Phạm Văn Thiện đã ghi nhận, đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, của Hội Nông dân các cấp từ tỉnh, huyện, xã và sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các hộ hội viên nông dân tham gia xây dựng mô hình; đồng thời yêu cầu Hội Nông dân xã tiếp tục theo dõi sát sao, đôn đốc các hộ hội viên duy trì tốt các hoạt động của mô hình; đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để Hội Nông dân xã phát triển, nhân rộng mô hình tới toàn bộ các chi hội trên địa bàn xã trong thời gian tới.


Đồng chíPhạm Văn Thiện - Giám đốc Trung tâm Môi trường & Phát triển bền vững
Trung ương Hội phát biểu tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, thay mặt cho lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương, đồng chí Phạm Văn Thắng - Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND xã đã cảm ơn sự quan tâm của Hội Nông dân Trung ương, tỉnh và huyện. Trong thời gian tới cấp uỷ xã sẽ chỉ đạo Hội Nông dân xã tiếp tục theo dõi, đôn đốc các hoạt động của mô hình,triển khai vận động nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn xã.

Trong chương trình Hội nghị, Đoàn đã đi thăm thực tế tại các hộ tham gia thực hiện mô hình. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, từ các hoạt động của mô hình đã giúp cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao nhận thức, ý thức trong việc quản lý, xử lý rác thải sinh hoạt ngay tại hộ gia đình. Rác thải sinh hoạt được phân loại đúng cách, thu gom và tập kết đúng nơi quy định. Rác thải hữu cơ được xử lý triệt để, không phát sinh mùi hôi thối, tạo nguồn phân bón hữu cơ có ích cho cây trồng. Hiệu quả của các mô hình được lãnh đạo địa phương đánh giá cao, thu hút được sự quan tâm của đông đảo hội viên, nông dân trên địa bàn.

Trần Văn Phúc

Ban Kinh tế - Xã hội