Hiệu quả từ mô hình nuôi chạch thương phẩm tại xã Hải Trung
Cập nhật lúc 13:49, ngày 23/04/2024 (GMT+7)
Trong những năm qua phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được HND xã Hải Trung (huyện Hải Hậu) triển khai trên diện rộng, được hội viên nông dân nhiệt tình hưởng ứng và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực quan trọng giúp hội viên nông dân tham gia phát triển kinh tế.


Từ phong trào đã có hàng trăm hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp mỗi năm, trong đó có nhiều mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu tại địa phương như: Mô hình chăn nuôi thỏ thương phẩm với 7000 - 8000 con; mô hình nuôi gà, vịt thịt và đẻ trứng với quy mô từ 1.800-2.000 kết hợp chăn nuôi trâu bò; nuôi thả cá nước ngọt, các mô hình về phát triển ngành nghề thủ công mỹ nghệ, nghề mộc, nghề may, sản xuất vật liệu xây dựng .v.v. phát triển mạnh mẽ đã mang lại hiệu quả kinh tế và việc làm cho hội viên nông dân. Điển hình là mô hình nuôi chạch giống, thương phẩm kết hợp trồng hoa sen của hội viên Nguyễn Vũ Năm - Chi hội 19 Hội Nông dân xã Hải Trung.

 

Lãnh đạo HND huyện Hải Hậu thăm mô hình nuôi chạnh giống, thương phẩm
của hội viên Nguyễn Vũ Năm - Chi hội 19 Hội Nông dân xã Hải Trung

Xuất thân từ một gia đình nông dân thuần nông, qua nhiều năm làm nông nghiệp và kinh doanh nhỏ lẻ, thu nhập thấp, cuộc sống gia đình có nhiều khó khăn. Không bằng lòng với cuộc sống hiện tại, ông luôn suy nghĩ, tìm tòi hướng đi mới cho mình. Qua tìm hiểu, nghiên cứu từ các mô hình được tham quan học tập tại các địa phương, ông đã quyết định thực hiện ước mơ của mình xây dựng một mô hình kinh tế kết hợp vừa trồng trọt vừa nuôi trồng thủy sản trên chính quê hương của mình.

Những buổi ban đầu, ông còn gặp nhiều khó khăn từ việc tích tụ ruộng đất, sản xuất, đến tiêu thụ sản phẩm. Từ một mô hình quy mô nhỏ, năm 2019-2020 ông cùng một số người bạn triển khai mô hình trồng lúa đặc sản kết hợp nuôi thả cá với diện tích 01 mẫu ao và 6 mẫu trồng lúa, bước đầu khởi nghiệp còn gặp nhiều khó khăn nên hiệu quả kinh tế thấp, được sự động viên kịp thời của gia đình, xóm đội và tổ chức Hội Nông dân, năm 2021-2022 ông tiếp tục bổ sung thêm diện tích trồng lúa lên 8 mẫu trồng lúa nếp đặc sản và  ST 25, diện tích ao nuôi lên 2 mẫu nuôi thả cá nước ngọt, bước đầu đã có thu nhập và có lãi. Năm 2023, thông qua tổ chức Hội Nông dân, ông được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT; ông và gia đình đã quyết định tiếp tục mở rộng quy mô diện tích đồng thời thay đổi phương án sản xuất kinh doanh từ trồng lúa, nuôi cá sang mô hình nuôi chạch giống, thương phẩm kết hợp trồng hoa sen với tổng diện tích 12 mẫu, mức kinh phí đầu tư trên 3 tỷ đồng; bước đầu đã có thu nhập khả quan. 

Từ mô hình, ông đã tạo được công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức thu nhập 7-8 triệu đồng/người/tháng, 10-15 lao động thời vụ. Ông cũng thường xuyên tham gia các hoạt động giúp đỡ hội viên nông dân, tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương góp phần vào thành tích chung của tổ chức Hội Nông dân trong tham gia xây dựng xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.

Có thể khẳng định, hiệu quả từ mô hình nuôi chạch giống, thương phẩm kết hợp trồng hoa sen của hội viên Nguyễn Vũ Năm - Chi hội 19 Hội Nông dân xã Hải Trung là hướng đi có hiệu quả trong mục tiêu phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống cho hội viên nông dân, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội và xây dựng nông thôn mới của địa phương./.

Nguyễn Văn Thắng

Chủ tịch - HND xã Hải Trung