Điểm sáng về hoạt động công tác Hội tại cơ sở vùng giáo
Cập nhật lúc 8:14, ngày 18/03/2024 (GMT+7)
Xã Xuân Tiến nằm ở phía Nam của huyện Xuân Trường, cách trung tâm huyện 3 km với diện tích 3,52 km2, tổng dân số là 11.740 người, số hộ 2.876 hộ, tỷ lệ người dân là công giáo chiếm 89%. Xã có một cụm Công nghiệp tập trung với đa dạng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển như: Cơ khí đúc đồng, thủ công mỹ nghệ, sản xuất cơ khí, thương mại dịch vụ...


Nông dân xã Xuân Tiến với nghề cơ khí

Những năm qua Hội Nông dân xã luôn sâu sát địa bàn, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đa dạng hoá hình thức tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Trong đó quan tâm, chú trọng tập hợp đoàn kết các tín đồ tôn giáo, gắn bó đồng hành cùng hội viên nông dân là tín đồ các tôn giáo trong việc đời, việc đạo, động viên tín đồ phấn đấu hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ do Hội giao. Phát huy vai trò tích cực của các chức sắc, người có uy tín ở các xứ đạo trong việc đấu tranh chống những hủ tục, hoạt động mê tín dị đoan, lợi dụng tôn giáo gây mất đoàn kết toàn dân. Khai thác, phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa tốt đẹp của tôn giáo, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sự đồng thuận giữa những người theo đạo và những người không có tín ngưỡng tôn giáo. Nhờ đó, hoạt động của Hội ngày càng mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nông dân nên đã thu hút được nhiều hội viên nông dân tham gia sinh hoạt Hội, trong đó có nhiều hội viên là người có đạo. Hàng năm, Hội kết nạp bình quân trên 30 hội viên, tổng số hội viên đến nay là 2.732 hội viên (đạt tỷ lệ trên 95% so với số hộ nông thôn); trong đó hội viên gốc giáo là 2.124 hội viên chiếm 78%. Công tác xây dựng quỹ hội và hội phí được Hội Nông dân xã duy trì và thực hiện hiệu quả. Đến nay 100% chi hội có quỹ, số quỹ bình quân là 105.000 đồng/hội viên. Việc quản lý, sử dụng vốn quỹ của các chi hội đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định. 

Song song với việc củng cố tổ chức Hội, Hội Nông dân xã tích cực đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” bằng nhiều hình thức cụ thể, thiết thực. Từ đầu năm, Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân đăng ký đạt tiêu chuẩn nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, kết quả năm 2023 toàn xã có 1.438 hộ đăng ký, qua bình xét có 719 hộ đạt danh hiệu nông dân sản SXKD giỏi các cấp, đạt tỷ lệ 50% so với hộ đăng ký. Hội cũng tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về hiệu quả của các hình thức liên kết, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn, vận động nông dân tham gia thành lập các mô hình kinh tế tập thể, mô hình liên kết trong sản xuất, kinh doanh. Năm 2021 Hội Nông dân xã đã thành lập 01 Tổ Hợp tác, Tổ hội nghề nghiệp sản xuất bánh đa nem, miến gạo sạch với 8 thành viên tham gia, sản phẩm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Thông qua các mô hình kinh tế tập thể đã tạo điều kiện gắn kết hội viên, nông dân trên cùng lĩnh vực sản xuất; tạo diễn đàn để cùng nhau trao đổi, nâng cao kiến thức về khoa học - công nghệ, quy trình kỹ thuật sản xuất; từ đó nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm; nâng cao tình đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất và đời sống.

Xác định thế mạnh là địa phương có ngành nghề truyền thống, có đông đồng bào theo đạo công giáo với truyền thống “Kính chúa - yêu nước”, sống “tốt đời, đẹp đạo”, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, những người thợ có tay nghề kỹ thuật cao trong làng tổ chức đào tạo nghề tại chỗ cho người lao động, nhất là người lao động nghèo; phối hợp cùng các ngành, các công ty, doanh nghiệp tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, hỗ trợ tạo việc làm cho lao động địa phương; tập trung huy động nguồn lực hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống văn hóa và an sinh xã hội. Liên kết chặt chẽ giữa Hội với các Ngân hàng đã phát huy hiệu quả trong việc tạo nguồn vốn phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Hội Nông dân xã nhận tín chấp và ủy thác từ Ngân hàng Nông nghiệp &PTNT cho 423 hộ vay với số tiền trên 263 tỷ đồng; Quỹ hỗ trợ nông dân là 85 triệu đồng cho hội viên vay phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, Hội chủ động phối hợp với các cấp, các ngành và các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh cá thể đưa các sản phẩm tiêu biểu đi giới thiệu tại các hội chợ triển lãm, tham dự các cuộc thi về sáng tạo khoa học kỹ thuật nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu các sản phẩm làng nghề truyền thống của địa phương. 

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên đăng ký xây dựng gia đình nông dân văn hóa gắn với phong trào ''Giáo xứ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu, người giáo dân tiêu biểu, ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo''..., xây dựng và thực hiện các quy ước, hương ước, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Kết quả hàng năm có 2.790 hộ đăng ký, 2.733 hộ đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hoá”. Hầu hết các giáo xứ, giáo họ đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”, phần lớn hộ gia đình Công giáo đạt danh hiệu “Gia đình Công giáo gương mẫu”, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. 

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các phong trào của Hội đã và đang mang lại những kết quả tích cực, tạo được khí thế thi đua sôi nổi đến từng chi hội, thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia. Những kết quả đạt được đã đóng góp không nhỏ vào việc thực hiện chủ trương, chính sách và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân. Kết quả năm 2022 xã Xuân Tiến đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt nông thôn mới nâng cao; đến tháng 11 năm 2023 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội về lĩnh vực y tế./.

Nguyễn Thị Minh Huệ

Phó Chủ tịch HND huyện Xuân Trường