Nông dân Nam Định liên kết sản xuất, tăng thu nhập từ vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân
Cập nhật lúc 7:30, ngày 18/11/2022 (GMT+7)
Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, hàng nghìn lượt hộ nông dân tỉnh Nam Định đã có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế. Đặc biệt từ nguồn vốn vay này, nông dân nơi đây đã liên kết sản xuất tạo ra giá trị hàng hóa lớn hơn, thu nhập cải thiện rõ rệt.

Mô hình bể ương nuôi cá bống bớp giống của thành viên tổ hợp tác nuôi cá bống bớp
ở Nghĩa Hưng (Nam Định). Ảnh: Đức Thịnh

"Các cấp Hội ND trong tỉnh tiếp tục lựa chọn những mô hình sản xuất có tính khả thi, đặc biệt là ưu tiên các hội viên tham gia vào các tổ hợp tác, HTX, tổ hội nghề nghiệp, qua đó đẩy mạnh quá trình liên kết sản xuất quy mô lớn theo hướng kinh tế nông nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh".

Ông Nguyễn Hùng Mạnh - Chủ tịch Hội ND tỉnh Nam Định

Ưu tiên cho vay dự án, mô hình điểm 

Năm 2021, Hội ND xã Kim Thái, huyện Vụ Bản đã thành lập mô hình tổ hợp tác "Chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản" với 16 thành viên tham gia. Nhằm hỗ trợ người nuôi cá, thông qua dự án "Nuôi cá nước ngọt", 8 thành viên tổ hợp tác đã được tiếp cận vốn vay ưu đãi từ nguồn Quỹ HTND tỉnh với tổng số vốn 400 triệu đồng, mỗi hộ được vay 50 triệu đồng trong thời gian 24 tháng. Đây là 1 trong nhiều mô hình sản xuất của nông dân trong huyện đang vay vốn từ nguồn Quỹ HTND để phát triển kinh tế.

Lãnh đạo Hội ND huyện Vụ Bản cho biết, hiện tổng nguồn Quỹ HTND cấp huyện là trên 1,5 tỷ đồng. Nguồn vốn trên đã được thẩm định và giải ngân cho 24 dự án với 53 hộ vay để phát triển sản xuất. Các cấp Hội ND trong huyện đã chú trọng việc cho vay theo các dự án, mô hình điểm có sự liên kết của các tổ hợp tác, HTX, chi hội, tổ hội nghề nghiệp hoặc các nhóm hộ cùng sản xuất một loại sản phẩm. Các dự án chủ yếu tập trung vào nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trang trại tổng hợp.

Nhân rộng các mô hình liên kết

Theo báo cáo Hội ND tỉnh Nam Định: Thực hiện Đề án số 01 của Ban Thường vụ Hội ND tỉnh về việc "Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND tỉnh Nam Định, giai đoạn 2019-2023", các cấp Hội thường xuyên triển khai công tác vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ HTND theo chỉ tiêu giao. Nguồn vốn Quỹ HTND đã có sự tăng trưởng rõ nét hàng năm.

Đến 30/6/2022, tổng nguồn Quỹ HTND các cấp trong tỉnh đang quản lý là 30 tỷ 325 triệu đồng cho 1.335 hộ vay. Có 6 huyện gồm Xuân Trường, Hải Hậu, Giao Thuỷ, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Vụ Bản có nguồn Quỹ HTND (gồm cả cấp huyện và xã vận động được) đạt mức trên 1 tỷ đồng.

Riêng năm 2021, UBND tỉnh đã cấp bổ sung từ nguồn ngân sách 2 tỷ đồng cho Quỹ HTND tỉnh. Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh đã hướng dẫn HND các huyện tổ chức lựa chọn các mô hình tiêu biểu để giải ngân nguồn vốn. Theo đó, 5 mô hình được quỹ cho vay vốn với mức vay 400 triệu đồng/mô hình, bao gồm: Tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản xã Xuân Thành (Xuân Trường); tổ hội nghề nghiệp nuôi tôm thẻ chân trắng xã Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng); tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản xã Kim Thái (Vụ Bản); tổ hợp tác trồng cây dây thìa canh xã Hải Lộc (Hải Hậu); tổ hợp tác nuôi cá vược xã Giao An (Giao Thủy).

Ông Nguyễn Hùng Mạnh - Chủ tịch Hội ND tỉnh Nam Định cho biết: Trong 3 năm qua, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp đã hỗ trợ 1.883 lượt hộ vay với tổng số vốn 46 tỷ 380 triệu đồng thông qua 361 dự án. Các dự án cho vay theo mô hình đối với các hộ phải cùng sản xuất một loại ngành nghề, tập trung vào các tổ hợp tác, HTX, chi hội, tổ hội nghề nghiệp.

Nhờ đó, trong 3 năm qua đã thành lập mới 75 tổ hợp tác, 5 HTX, ra mắt 42 mô hình chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, nâng tổng số mô hình tổ hợp tác, HTX toàn tỉnh lên 146 mô hình với trên 2.500 thành viên; 74 chi hội, tổ hội nghề nghiệp với 911 thành viên.

Trong đó 83 tổ hợp tác, chi hội, tổ hội nghề nghiệp, 2 HTX đã được vay vốn Quỹ HTND (bình quân 1 tổ hợp tác, tổ hội nghề nghiệp được vay 500 triệu đồng). Qua đó góp phần giải quyết việc làm cho trên 3.000 lao động nông thôn.

Thu Hà (Nguồn: danviet.vn)