Hội Nông dân huyện Nam Trực với công tác vận động hội viên nông dân liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm
Cập nhật lúc 14:29, ngày 08/03/2024 (GMT+7)
Trong những năm qua, Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và Nghị quyết số 01-NQ/HNDT, ngày 06/8/2019 của BCH Hội Nông dân tỉnh (khóa X) về “Vận động nông dân sản xuất nông sản an toàn và liên kết theo chuỗi giá trị, giai đoạn 2019-2023 và những năm tiếp theo” Hội Nông dân các cấp trong huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân đổi mới hình thức tổ chức sản xuất theo hướng hợp tác - liên kết; duy trì và nhân rộng các mô hình Chi, Tổ Hội

 

Công ty TNHH Minh Dương thu mua khoai tây tại HTX dịch vụ nông nghiệp xã Nam Hùng

Hội Nông dân huyện xác định, việc xây dựng và nhân rộng các hình thức liên kết sản xuất trong nông nghiệp là một nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi sự tham gia của cả hệ chống chính trị và của toàn dân. Trong đó, các cấp Hội trong huyện luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân tham gia xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ. Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân huyện Nam Trực đã triển khai quán triệt Nghị Quyết số 01-NQ/HNDT, ngày 06/8/2019 của BCH Hội Nông dân tỉnh (khóa X) đến các cơ sở Hội để tổ chức thực hiện. Hội Nông dân các cấp trên toàn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia vào các mô hình liên kết bằng nhiều hình thức như: tổ chức các cuộc hội nghị tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn các hình thức liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản; phối hợp xây dựng mô hình điển hình về kinh tế tập thể, qua đó làm điểm để cán bộ, hội viên học tập kinh nghiệm, áp dụng nhân rộng trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Hội Nông dân huyện cũng đã chỉ đạo các cơ sở Hội phối hợp các ngành xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất theo hướng phát triển các sản phẩm chủ lực, truyền thống, đẩy mạnh quảng bá, xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, phát huy thế mạnh vốn có của địa phương.

Bên cạnh đó, nhằm giúp hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, Hội Nông dân huyện đã xây dựng và tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp huyện được 537,9 triệu đồng, cho vay 28 hộ vay để phát triển sản xuất. Nhận tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT với tổng dư nợ 1.336 tỷ đồng cho 4.467 hộ vay; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nhận uỷ thác cho 5.377 hộ vay với tổng dư nợ 201 tỷ đồng.

Đến nay, trên địa bàn toàn huyện đã thành lập được 18 Tổ hợp tác, 2 Chi Hội Nông dân nghề nghiệp, 3 Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp với 290 thành viên tham gia. Đặc biệt có 3 mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả cao là: Mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm khoai tây tại HTX dịch vụ nông nghiệp Nam Hùng, xã Nam Hùng với Công ty TNHH Minh Dương. Giống khoai tây được lựa chọn trồng là giống Solara có nhiều ưu điểm như năng suất, chất lượng cao, chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh, có khả năng kháng bệnh tốt, sinh trưởng và phát triển mạnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Mô hình liên kết sản xuất lúa theo chuỗi giá trị của HTX dịch vụ nông nghiệp Nam Thành, xã Đồng Sơn và HTX dịch vụ nông nghiệp Trần Phú, xã Nam Tiến với công ty TNHH gạo sạch Toản Xuân với tổng diện tích trồng trên 15 ha. Các hộ nông dân tham gia mô hình được phía Công ty tập huấn kỹ thuật sản xuất, đồng thời được hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Trong suốt quá trình sản xuất, Công ty liên kết phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên bám sát đồng ruộng, trực tiếp kiểm tra, giám sát, hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Khi tham gia mô hình còn giúp nông dân thay đổi tập quán canh tác, chuyển từ phương thức truyền thống sang thực hành quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; biết cách sử dụng các chế phẩm sinh học, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có hiệu quả và phù hợp; hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa, tập trung, hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường. Hiệu quả từ các mô hình đã giúp củng cố niềm tin ở nông dân, hướng tới xây dựng mối quan hệ liên kết lâu dài, bền vững giữa doanh nghiệp và nhà nông.

Thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả “việc liên kết, hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trong nông nghiệp, các cấp Hội Nông dân trong huyện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân; tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên  nông dân sản xuất theo hướng hữu cơ gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Vận động hội viên nông dân áp dụng các  tiến bộ của khoa học công nghệ mới, tiếp tục phối hợp, liên doanh liên kết với các nhà khoa học, nhà quản lý tạo ra những giống cây, con mới phù hợp với từng vùng, tiểu vùng canh tác để đem lại giá trị kinh tế cao trên đơn vị diện tích, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên nông dân./.

Tống Văn Thuận

HUV-Chủ tịch HND huyện