Hiệu quả từ mô hình nuôi chim trĩ
Cập nhật lúc 8:23, ngày 22/11/2021 (GMT+7)
Hiện nay phong trào nuôi chim trĩ đang phát triển mạnh mẽ, mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập ổn định cho người nuôi, nằm trong số đó có gia đình hội viên Trịnh Thị Tuyết Chi hội 7 Quyết Thắng xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy.

 Chúng tôi đến thăm gia đình chị Tuyết vào một buổi chiều mùa thu với những tia nắng vàng nhẹ trải dài trên những ngọn tre của một vùng quê yên bình, trong lúc chị Tuyết đang cho chim trĩ ăn, tay chị thoăn thoắt đổ thức ăn vào xô, vừa làm chị vừa bộc bạch “Năm 2016, qua xem chương trình phát sóng trên truyền hình, tôi đã biết về mô hình nuôi chim trĩ đạt hiệu quả kinh tế cao. Bản thân tôi thấy mô hình hay, khả năng có thể làm được nên tôi đã mạnh dạn tìm hiểu và quyết định nuôi thử nghiệm”. Với suy nghĩ đó chị đã bắt tay ngay vào việc, tận dụng chuồng gà và mảnh vườn rộng sẵn có, chị nhờ người thân tìm mua 10 đôi chim giống từ tỉnh Hải Dương về nuôi. Ban đầu do chưa hiểu về kĩ thuật chăm sóc chim trĩ nên chị vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, một phần dựa vào kinh nghiệm nuôi gà trước đó. Nhờ cần cù, chịu khó, chị không ngừng học hỏi các kiến thức kinh nghiệm nuôi chim trĩ qua sách báo, phương tiện truyền thông, trên mạng internet và của những người đã nuôi nhiều năm để có thêm kiến thức và kinh nghiệm. Trong quá trình nuôi chị Tuyết nhận ra rằng nuôi chim trĩ không khó, chim ít bị dịch bệnh hơn nuôi gà, cách nuôi, chăm sóc và phòng bệnh cũng tương tự như nuôi gà; thức ăn dễ kiếm chủ yếu là cám, thóc, rau xanh.


Mô hình nuôi chim trĩ của gia đình hội viên Trịnh Thị Tuyết (Chi hội 7 Quyết thắng xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy)

Trong quá trình nuôi chim trĩ, chị cũng nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như của Hội Nông dân xã. Do đó, chị đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô, từ 10 đôi chim trĩ giống ban đầu (Năm 2016), mỗi năm chị nuôi trên 1.000 con với tổng diện tích nuôi chim trĩ là hơn 200m2 theo mô hình khép kín với đầy đủ thiết bị như máng ăn, nước uống, đèn sưởi ấm về mùa đông, hệ thống quạt làm mát về mùa hè… Ngoài nuôi chim thương phẩm, chị Tuyết còn nuôi chim giống. Khi chim được 03 tháng, chị tách chim mái nuôi riêng để lấy trứng, thức ăn của chim lúc này chủ yếu là ngô, thóc, cám, rau xanh. Chim sinh sản mỗi năm 2 đợt, đợt đầu từ tháng 3 đến tháng 4, đợt hai từ tháng 9 đến tháng 10. Bình quân, chim mái đẻ từ 60 -70 quả trứng/đợt. Do tập tính của chim trĩ sau khi đẻ rất lười ấp và nếu có ấp thì tỷ lệ nở không cao, chị đã mày mò, nghiên cứu ấp trứng bằng máy để đạt tỷ lệ nở cao nhất lên đến 80 - 85%. Khi nở thành chim non, nuôi từ 3 - 4 tháng có thể xuất bán chim thương phẩm và từ 6 - 7 tháng có thể cho sinh sản tùy theo chế độ chăm sóc. Theo chị, để đạt được hiệu quả kinh tế cao trong nuôi chim trĩ, điều kiện đầu tiên là phải cho đàn chim ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là giao thời giữa lứa cũ và lứa mới, thường xuyên phun khử khuẩn và rải men vi sinh xuống nền để phân hủy phân chim, giảm mùi hôi và khí độc giúp chim khỏe mạnh và ít mắc các bệnh về hô hấp.

Hiện đầu ra của chim trĩ khá ổn định, các thương lái đến đặt mua tại nhà. Mỗi năm chị xuất từ 600 - 1.000 con chim thương phẩm giá từ 200 - 230 nghìn đồng/kg; 3.000 - 4.000 con chim giống với giá từ 18 - 20 nghìn đồng/con. Ngoài ra, mỗi năm chị thu được trên 6.000 quả trứng. Thu nhập bình quân của gia đình chị sau khi trừ chi phí được khoảng 180 - 200 triệu đồng. Chị Tuyết đã chia sẻ với chúng tôi “Gia đình tôi có được thành công như hôm nay một phần nhờ vào đường lối đổi mới của Đảng, sự ủng hộ của chính quyền địa phương, cùng với sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã trong những lúc khó khăn…”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị còn là hội viên gương mẫu, tiêu biểu trong các phong trào thi đua của Hội, của địa phương. Chị luôn tạo điều kiện giúp đỡ hộ nghèo và chia sẻ kinh nghiệm nuôi chim trĩ cho một số hộ dân trong thôn và các vùng lân cận bước đầu đã mang lại hiệu quả. Thời gian tới, chị mong muốn các cấp Hội và Ngân hàng Nông nghiệp &PTNT tạo điều kiện để gia đình chị được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật mới trong nuôi chim trĩ cũng như hỗ trợ mở rộng đầu ra tiêu thụ sản phẩm trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh covid -19 để gia đình chị yên tâm tiếp tục mở rộng quy mô, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương./.

              Phạm Tiến Dũng

Phó Chủ tịch HND huyện Giao Thủy