Hội Nông dân tỉnh Nam Định 92 năm xây dựng và trưởng thành
Cập nhật lúc 9:0, ngày 14/10/2022 (GMT+7)
Cách đây 92 năm, ngày 14/10/1930 tổ chức Nông Hội đỏ - tiền thân của Hội Nông dân Việt Nam được thành lập là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp nông dân.

Đồng chí Lê Văn Thành - Phó Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen
của Thủ tướng Chính phủ cho hội viên sản xuất kinh doanh giỏi Nguyễn Đại Dương, xã Giao An
(huyện Giao Thủy)


Trong 92 năm qua, tổ chức Hội Nông dân Việt Nam liên tục phát triển dưới nhiều hình thức và tên gọi khác nhau: Từ Hội tương tế ái Hữu, Hội Nông dân phản đế, Hội Nông dân Cứu quốc… từ ngày 01/3/1988 được Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý đổi tên thành Hội Nông dân Việt Nam cho đến nay. Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, Hội Nông dân Việt Nam cũng không ngừng lớn mạnh và trưởng thành; tổ chức Hội ngày càng được xây dựng, củng cố và phát triển rộng khắp trong cả nước, hệ thống Hội được thành lập từ Trung ương tới cơ sở, luôn thể hiện rõ vai trò và vị trí của mình trong việc tập hợp, động viên giai cấp nông dân tham gia tích cực vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, bảo vệ và xây dựng đất nước; xứng đáng là lực lượng trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, nâng cao vai trò đại diện của giai cấp nông dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Truyền thống lịch sử của giai cấp nông dân và Hội Nông dân tỉnh Nam Định gắn liền với truyền thống lịch sử của dân tộc, của giai cấp nông dân và Hội Nông dân Việt Nam. Trong bất kỳ giai đoạn nào của lịch sử, giai cấp nông dân Nam Định cũng luôn giữ vững niềm tin vào sự nghiệp cách mạng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Phát huy truyền thống của tổ chức Hội, những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Nam Định đã từng bước trưởng thành, công tác Hội và phong trào nông dân ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao trong từng thời kỳ. Đến nay, Hội Nông dân tỉnh Nam Định đã tập hợp được 317.507 hội viên chiếm tỷ lệ 72,8 % so với hộ nông dân, ở 209 cơ sở xã, phường, thị trấn và 2.017chi hội thôn, xóm. Các cấp Hội tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh trên 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 108-KH/HNDTvề rà soát hội viên; chi Hội; cán bộ chi Hội sau sát nhập thôn, xóm, tổ dân phố và rà soát đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp Hội trong tỉnh. Qua đó, hoạt động của tổ chức cơ sở Hội, chất lượng hội viên được nâng lên; đội ngũ cán bộ Hội các cấp từ tỉnh tới cơ sở được đảm bảo về số lượng và chất lượng. Trình độ và năng lực của cán bộ cơ sở Hội dần được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cùng với xây dựng tổ chức, các cấp Hội trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện 3 phong trào thi đua lớn do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động. Trong đó phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là phong trào trọng tâm xuyên suốt đã độngviênđược cán bộ, hộiviên nông dântoàntỉnhnhiệt tìnhhưởng ứng tham gia.Để phong trào đạt hiệu quả Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT tín chấp cho 37.587 lượt hộ vay với dư nợ 11.480,98 tỷ đồng thông qua 2.489 tổ TK&VV. Phối hợp với Ngân hàng CSXH nhận ủy thác với dư nợ 1.391,227 tỷ đồng cho 38.070 lượt hộ vay với tổng số tổ nhận ủy thác là 1.198 tổ TK&VV. Nguồn vốn Quỹ HTND là 30 tỷ 220 triệu đồng cho 1.335  hộ vay. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến về trang trại, gia trại đạt tiêu chí sản xuất kinh doanh giỏi các cấp tiêu biểu như: Ông Nguyễn Đoàn Phó (Trực Ninh); Ông Đoàn Ngọc Sơn (Hải Hậu); Ông Vũ Văn Chức (Nghĩa Hưng); Ông Đỗ Duy Bắc (Nam Trực); Ông Lê Văn Cần (Ý Yên); Bà Đào Thị Hà (Thành phố Nam Định); Ông Nguyễn Đại Dương (Giao Thủy). Đây là 7 hộ tiêu biểu đại diện 120.000 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất,kinh doanh giỏi của tỉnh tham dự Hội nghị Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ VI giai đoạn 2017-2022 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào tháng 9/2022. 

Đi đôi với phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, các cấp Hội và hội viên nông dân còn làm tốt công tác tương trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn nâng cao mức sống, vượt khó vươn lên thoát nghèo. Những năm qua các cấp Hội trực tiếp đóng góp ủng hộ được trên 2 tỷ đồng; nâng cấp, xây mới 32 ngôi nhà, trao tặng 13 bò vàng sinh sản, 50 con lợn nái sinh sản cho gia đình hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 300 xe đạp và 1000 suất học bổng khuyến học (mỗi suất trị giá 01 triệu đồng) cho các cháu học sinh tiểu học là con hội viên nông dân nghèo vượt khó hiếu học. Bên cạnh đó, hàng năm các cấp Hội trao hàng ngàn suất quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho các gia đình hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, năm 2021-2022, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp &PTNT tỉnh Nam Định và Công đoàn Ngân hàng Nông nghiệp &PTNT Việt Nam hỗ trợ xây mới 08 nhà mái ấm nông dân với tổng số tiền là 830 triệu đồng; tặng 810 suất quà, tổng giá trị 416 triệu đồng. Các hoạt động trên của các cấp Hội đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 1,74% (theo chuẩn mới tiếp cận đa chiều). 

Song song với đó, các cấp HND trong tỉnh đã tập trung xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả và vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp. Trong đó, thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, HND các cấp tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, góp phần xây dựng 255 sản phẩm OCOP của tỉnh. Tập trung hỗ trợ, hướng dẫn hội viên xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả.Đến tháng 6/2022, các cấp Hội đã trực tiếp hướng dẫn và thành lập 156 THT và HTX với gần 3.000 thành viên tham gia; thành lập được 87 mô hình chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp với 1.487 thành viên tham gia.Nhiều mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả, đã gắn kết nông dân cùng nhau phát triển sản xuất, nâng cao giá trị của hàng hóa, tạo ra vùng sản xuất tập trung.

Các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất được các cấp Hội tích cực triển khai. Từ năm 2017 - 2021, các cấp Hội phối hợp, liên kết với các công ty, doanh nghiệp cung ứng vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi cho hội viên nông dân đầu tư sản xuất. Hội đã trực tiếp tổ chức được 78 lớp dạy nghề trồng cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thuỷ sản, may công nghiệp cho 2.433 lao động; phối hợp tổ chức được 388 lớp dạy nghề cho 13.128 lượt lao động nông thôn, sau học nghề có 85% học viên tìm được việc làm ổn định. 

Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới cũng được các cấp Hội đặc biệt quan tâm, chú trọng thông qua đa dạng các hình thức tuyên truyền cho hội viên nông dân về mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng về xây dựng nông thôn mới. Từ đó vận động nông dân hiến đất, góp tiền, ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng và kiên cố hóa kênh mương. Đồng thời, mỗi cơ sở Hội đã có một việc làm cụ thể, phù hợp như thành lập các tổ thu gom rác thải, trồng hàng cây xanh, thu gom vỏ thuốc BVTV, chỉnh trang khuôn viên gia đình, xây dựng mô hình “vườn kiểu mẫu”, xây dựng mô hình “Thu gom phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình”… Đến nay, toàn tỉnh đã có 145/209 số xã, thị trấn tham gia thực hiện...Những việc làm của Hội đã góp phần vào thành tích chung của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 182 xã, thị trấn đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Phong trào nông dân tham gia đảm bảo quốc phòng an ninh là một trong ba phong trào lớn được các cấp Hội quan tâm triển khai và đạt kết quả khá toàn diện, Hội đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội, công an, thanh tra, tư pháp...xây dựng mô hình 3 an toàn, tuyên truyền Luật phòng chống ma túy, xây dựng mô hình CLB nông dân với pháp luật; mô hình “3 không, 3 có, 3 giảm”; mô hình phòng chống bạo lực gia đình; mô hình nông dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông...góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về công tác đảm bảo quốc phòng an ninh trong tình hình mới. Ngoài ra Hội Nông dân các cấp còn vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05, đẩy mạnh triển khai các phong trào thi đua làm theo lời Bác trong lao động sản xuất, trong sinh hoạt, trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống của Hội Nông dân Việt Nam và tiến tới Đại hội Hội Nông dân các cấp; Cán bộ, hội viên nông dân tỉnh Nam Định cần thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:

1. Tuyên truyền sâu rộng về lịch sử và truyền thống của Hội trong 92 năm qua, những dấu mốc lịch sử quan trọng, khẳng định vị trí và vai trò của Hội trong từng thời kỳ lịch sử cách mạng. Gắn với tuyên truyền về Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; các Nghị quyết của Tỉnh ủy. Tổ chức triển khai chương trình hành động và cụ thể hóa việc thực hiện trong các cấp Hội trong thời gian tới để tăng cường tư duy sáng tạo cho hội viên nông dân từng bước xây dựng người nông dân phát triển toàn diện theo tỉnh thần Nghị quyết số 19 của BCH TW Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

2. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân; Phát động sâu rộng trong cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân trong toàn tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia ủng hộ tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Nam Định, năm 2022.

3. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW, ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư và Thông tri 08-TT/TU, ngày 15/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo đại hội Hội Nông dân các cấp tiến tới đại hội Hội Nông dân tỉnh Nam Định lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028. Tập trung rà soát đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp; xây dựng Kế hoạch các văn bản hướng dẫn tổ chức đại hội.

4. Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong các cấp Hội, trọng tâm là phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; phát huy vai trò chủ động tích cực chủ động chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm; hỗ trợ những mô hình mới, sáng tạo để xây dựng các mô hình hợp tác, liên doanh, liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ nông dân; tham gia tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, chú trọng vào tiêu chí nâng cao thu nhập, nâng cao mức sống cho nông dân, nâng cao tỷ lệ hội viên nông dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo vệ môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, tăng cường công tác củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh. 

5. Đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế tập thể (THT, HTX, Chi tổ hội nghề nghiệp); cung cấp các thông tin thị trường, làm cầu nối giúp nông dân tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp; mở rộng các lớp chuyển giao KHKT, xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, chất lượng an toàn, bền vững, đảm bảo vệ sinh môi trường.

6. Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, Chính quyền các cấp theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị.Phối hợp với Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn và các đơn vị có liên quan tham mưu tổ chức Chương trình đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh với nông dân trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2022. Phát huy tốt vai trò là chỗ dựa vững chắc của hội viên nông dân; là cầu nối vững chắc giữa nông dân với các cấp ủy, chính quyền các cấp;Tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác trước các luận điệu của các thế lực thù địch, giữ gìn an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn.

Phát huy truyền thống vẻ vang, lòng yêu nước nồng nàn và tuyệt đối trung thành với Đảng của giai cấp nông dân, Hội Nông dân Việt Nam nói chung  và Hội Nông dân tỉnh Nam Định nói riêng. Cán bộ hội viên Hội Nông dân tỉnh Nam Định tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân năm 2022 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu theo Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 18/6/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh./.

Nguyễn Hùng Mạnh 

 

TUV - Chủ tịch HND tỉnh