Hội Nông dân xã Hải Trung (Hải Hậu) triển khai mô hình phân loại và xử lý rác thải tại nguồn
Cập nhật lúc 8:5, ngày 08/12/2020 (GMT+7)
Chiều ngày 30/11, tại Nhà Văn hóa xóm 11, Hội Nông dân xã Hải Trung tổ chức Hội nghị triển khai mô hình phân loại, xử lý rác thải tại nguồn. Dự hội nghị có đồng chí lãnh đạo Hội Nông dân huyện Hải Hậu, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và hơn 100 hội viên, nông dân xóm 11 xã Hải Trung.

 

Đ/c Nguyễn Thị Hoa - Phó Chủ tịch HND huyện Hải Hậu hướng dẫn quy trình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ 

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Nguyễn Thị Hoa - Phó Chủ tịch HND huyện hướng dẫn quy trình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình. Rác thải sinh hoạt hàng ngày sau khi phân loại được đưa vào thùng ủ xử lý bằng men vi sinh. Sau 30 - 40 ngày, rác phân hủy thành phân bón hữu cơ sử dụng bón cho rau màu và cây trồng; cây xanh tốt, ít sâu bệnh, hạn chế việc sử dụng phân hóa học, tiết kiệm chi phí. Trong quá trình phân hủy, rác không có mùi, không gây ô nhiễm môi trường.  

Cũng tại hội nghị, Hội Nông dân xã đã cấp phát 100 thùng ủ, 65 xô phân loại rác thải vô cơ và rác thải hữu cơ tại hộ với tổng giá trị trên 30 triệu đồng cho hội viên nông dân trong xóm, nâng tổng số thùng và nắp đậy thực hiện mô hình của Hội Nông dân xã Hải Trung là 120 thùng ủ, 386 nắp đậy và 65 xô phân loại rác thải vô cơ và hữu cơ. Nguồn kinh phí do xã hỗ trợ một phần và một phần do nhân dân tự đóng góp. Sau khi được tập huấn và hướng dẫn thực hành trực tiếp quy trình phân loại và xử lý rác thải  thành phân bón hữu cơ tại mô hình, hội viên nông dân đã nhận thức rõ vai trò trách nhiệm, ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường và cùng quyết tâm thực hiện mô hình đạt hiệu quả.

Đến thời điểm này các cấp Hội Nông dân huyện đã triển khai mô hình trên địa bàn toàn huyện với 1.352 thùng ủ rác; trên 800 nắp đậy. Các mô hình đã làm giảm lượng rác thải sinh hoạt phát sinh, giảm áp lực cho các khu xử lý rác thải tập trung. Trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, chỉ đạo nhân rộng mô hình tại các thôn, xóm, tổ dân phố. Đây là việc làm cụ thể của Hội được các cấp, ngành đánh giá cao, góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh, sạch đẹp./.

Nguyễn Thị Hoa

Phó Chủ tịch HND huyện Hải Hậu