Hiệu quả từ mô hình Chi Hội Nông dân nghề nghiệp, HTX chăn nuôi Phú Nghĩa
Cập nhật lúc 10:30, ngày 21/02/2022 (GMT+7)
Xã Yên Nghĩa nằm ở phía Bắc, Tây Bắc huyện Ý Yên với dân số khoảng 7.200 người. Diện tích khoảng 480 ha, trong đó diện tích đất canh tác là 363 ha. Diện tích đất ruộng bình quân khoảng 2 sào/đầu người. Hội Nông dân xã có 15 chi hội, có 1.010 hội viên, đạt tỷ lệ trên 80% so với số hộ nông thôn.



Năm 2020, được sự quan tâm của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện và nhu cầu của các hộ chăn nuôi trong xã, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã đã ra quyết định số 05  thành lập Chi Hội Nông dân nghề nghiệp, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tư vấn, hướng dẫn thành lập Hợp tác xã chăn nuôi. Thống nhất tên gọi chung là Chi Hội Nông dân nghề nghiệp-Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi Phú Nghĩa với 15 thành viên quy mô 5.680m2 chuồng trại và 45.000 gà đẻ do ông Nguyễn Hồng Phú giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã. Ngay sau khi thành lập, Hội Nông dân xã đã hướng dẫn Chi hội - HTX xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách các lĩnh vực nhằm hỗ trợ giúp nhau cùng phát triển. Chi Hội hoạt động dựa trên nguyên tắc: “5 tự, 5 cùng” (5 tự là tự nguyện, tự giác, tự chủ, tự chịu trách nhiệm; 5 cùng là cùng lĩnh vực ngành nghề, cùng quan tâm, cùng chia sẻ, cùng chịu trách nhiệm và cùng hưởng lợi). 

Qua hơn 01 năm hoạt động, trong quá trình phát triển sản xuất của Chi Hội Nông dân nghề nghiệp, HTX chăn nuôi Phú Nghĩa còn gặp nhiều khó khăn thách thức như: khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao trong khi đó giá sản phẩm nông sản thấp. Nhưng do nắm bắt được đòi hỏi phải có sự liên kết chuỗi đầu vào và đầu ra của sản phẩm, HTX chăn nuôi Phú Nghĩa lãnh đạo, chỉ đạo, vận động hội viên duy trì và phát triển đàn gia cầm có hiệu quả, ổn định và tăng thu nhập bền vững. Số lượng gà nuôi của từng hộ ngày càng tăng, quay vòng các lứa nhanh, tỷ lệ gà đẻ luôn đạt trên 80% thu nhập bình quân mỗi hộ đạt 86 triệu/tháng, sau khi trừ chi phí thu lãi khoảng 16 triệu đồng/tháng. Tham gia mô hình, các thành viên có nhiều cơ hội được tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, được gặp gỡ để chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh hợp tác trong sản xuất. Ông Nguyễn Hồng Phú - Giám đốc HTX cho biết: Việc cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi luôn được HTX quan tâm đảm bảo con giống chuẩn, thức ăn tốt. Hàng tháng HTX cung cấp cho các hộ thành viên 145 tấn thức ăn chăn nuôi và số tiền trả chậm của các hộ lên tới 3 tỷ đồng để tạo điều kiện cho các hộ duy trì chăn nuôi trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh COVID-19.


Ông Nguyễn Hồng Phú - Giám đốc HTX (bên phải) tại Trang trại chăn nuôi gà

Cùng với đó, HTX đã xây dựng quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, tập huấn cho các thành viên chăn nuôi gà an toàn sinh học nên chất lượng trứng ngày càng đảm bảo. Trứng gà Phú Nghĩa đã dần khẳng định được vị trí, được sự tin dùng của đông đảo khách hàng và được bán rộng rãi trong các siêu thị, cửa hàng giới thiệu sản phẩm Nông nghiệp sạch... 

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, Hội Nông dân xã cùng HTX tập trung xây dựng sản phẩm OCOP trứng gà Phú Nghĩa và sản phẩm đã đạt được 3 sao. Những thành công bước đầu trong chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học của HTX chăn nuôi Phú Nghĩa đã góp phần vào việc chăn nuôi của xã, huyện phát triển ổn định bền vững.

Qua mô hình, Hội tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có những cơ chế, chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng phát huy tiềm năng, lợi thế vùng miền, ưu tiên nguồn lực để phát triển các hình thức kinh tế tập thể. Vận động nông dân liên kết mở  rộng quy mô, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; phát triển các mô hình trang trại, gia trại, hợp tác xã, tham gia liên kết với doanh nghiệp tạo khối lượng hàng hóa lớn gắn với xây dựng thương hiệu. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhằm chuyển biến tư duy trong sản xuất, kinh doanh của nông dân từ coi trọng về số lượng chuyển sang nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị lợi nhuận cao; sản xuất gắn với bảo vệ môi trường và đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn đối với sản phẩm nông nghiệp.

Những kết quả trên càng khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội Nông dân với vai trò bà đỡ, cầu nối giúp hội viên xác định được hướng đi đúng, hiệu quả trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhằm thoát nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình./.

Trịnh Duy Khương

Chủ tịch Hội ông dân xã Yên Nghĩa