Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Nam Định sát cánh cùng nông dân vượt bão dịch COVID-19
Cập nhật lúc 9:50, ngày 30/11/2020 (GMT+7)
Trên suốt hành trình 32 năm thành lập và phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Nam Định luôn giữ vai trò chủ lực trên thị trường vốn và tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân của tỉnh ta, phục vụ đắc lực cho công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) suốt thời gian qua.

 

Hội nghị sơ kết 03 năm thỏa thuận liên ngành về thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Từ đồng vốn của Agribank, nông nghiệp và nông thôn Nam Định được khởi sắc tạo đột phá trên đồng ruộng và người nông dân - người bạn đồng hành, người cộng sự thân thiết của Agribank ngày càng trưởng thành, vượt lên nghèo đói và vươn tới làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Vốn vay của Agribank còn tạo thêm nghề mới, khôi phục các làng nghề truyền thống, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn theo hướng phát triển hàng hóa, công nghiệp, dịch vụ… Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định đã thực sự trở thành người bạn đồng hành thân thiết, hỗ trợ vốn đắc lực cho hộ nông dân vươn lên trong sản xuất, kinh doanh, tạo nên những thành tựu nổi bật trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Hơn thế, người nông dân còn là trợ thủ, cộng sự đắc lực được ví như “cánh tay nối dài của Agribank” đến tận các thôn, xóm trên mọi miền quê hương tỉnh Nam Định. Thực hiện Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong những năm qua Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định đã phối hợp chặt chẽ với các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh triển khai cho hội viên nông dân vay vốn thông qua ký kết văn bản thỏa thuận liên ngành giữa hai bên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tổ chức tập huấn, thường xuyên đi sâu, đi sát cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng và những đề xuất của nông dân, đôn đốc kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc dưới cơ sở, duy trì chế độ giao ban phản ánh giữa NHNo - HND tạo sự thống nhất cao trong quá trình chỉ đạo triển khai thực hiện đưa đồng vốn của Agribank đến tới nông dân có nhu cầu. Đến nay, cùng với Hội Nông dân, Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định đã xây dựng được mạng lưới 1.743 tổ vay vốn với 33.719 hộ có dư nợ với tổng số tiền vay là 7.587 tỷ đồng. Có thể nói, sự phát triển và lớn mạnh của Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định không thể thiếu vắng người nông dân và ngược lại. Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình: Ra đời và phát triển vì nông dân, hỗ trợ nông dân tối đa để phát triển kinh tế. Gắn bó với người nông dân nên hơn ai hết, Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định thấu hiểu nỗi khổ của người nông dân luôn phải lo lắng trước thiên tai, bệnh dịch chăn nuôi, rủi ro trong nông nghiệp. Nhiều năm qua, Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định đã luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với người nông dân thông qua nhiều chương trình hỗ trợ, thiết thực như cho vay theo Nghị định 55 về phát triển nông nghiệp, nông thôn, cho vay hỗ trợ nông dân dịch tả lợn châu Phi; dịch lợn tai xanh, lở mồm long móng; cho vay giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch… và các hành động cụ thể, kịp thời như: giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ, rút ngắn thủ tục vay vốn, bổ sung vốn vay lưu động để hỗ trợ nông dân duy trì sản xuất ổn định. Và một lần nữa, trước những ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 nửa đầu năm 2020, Agribank chi nhánh Nam Định đã chung tay, sát cánh tiếp sức nông dân vượt qua bão dịch COVID-19.

Để vượt qua “sóng gió”, Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định đã tìm mọi cách cắt giảm chi phí, tiết kiệm từ những thứ nhỏ nhất trong hoạt động điều hành, giảm chi phí quản lý, vận hành, qua đó có thể giảm lãi suất nhằm hỗ trợ khách hàng nông dân. Xuyên suốt thời gian xảy ra dịch Covid-19, yêu cầu đặt ra cho toàn bộ các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định là: Ưu tiên hàng đầu cho việc chủ động tiếp cận để tìm hiểu, giải quyết khó khăn cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch. Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định sẵn sàng hy sinh lợi nhuận tất cả vì lợi ích của khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm trong mọi quyết sách hỗ trợ, phục vụ khách hàng. Đây cũng chính là cơ hội thắt chặt hơn mối quan hệ cộng sinh keo sơn giữa ngân hàng và người nông dân, bởi khách hàng có sống, ngân hàng mới có cơ hội tồn tại. Đến hết tháng 6 năm 2020, Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định đã triển khai cho vay ưu đãi mới 14 khách hàng với dư nợ 34 tỷ 769 triệu đồng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 4 khách hàng có dư nợ 2 tỷ 016 triệu đồng; hạ lãi suất đối với dư nợ 5.645 tỷ 693 triệu đồng của các khách hàng gặp khó khăn (trong đó dư nợ được hạ lãi suất của các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch là 36 tỷ 624 triệu đồng); dư nợ được miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ là 28 tỷ 790 triệu đồng (có 13 khách hàng được miễn, giảm lãi với số tiền là 33,42 triệu đồng). Ngoài ra, Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định còn điều chỉnh giảm lãi suất trung bình 0,5%/năm đối với đồng Việt Nam và 0,3%/năm đối với đồng USD cho 21.375 khách hàng có dư nợ là 5 tỷ 609 triệu đồng với số tiền được hỗ trợ ước tính là 2 tỷ 885 triệu đồng.

Từ nguồn vốn trợ lực của ngân hàng cùng với nỗ lực, chăm chỉ, bền chí của người nông dân, Agribank đã vượt qua những tháng đầu năm 2020 với những con số kinh doanh khả quan. 6 tháng đầu năm 2020, tổng nguồn vốn huy động của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Nam Định đạt 19.760 tỷ đồng, dư nợ đạt 13.728 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt 11.620 tỷ đồng chiếm 84,6% tổng dư nợ với 49.759 khách hàng… Nhiều khách hàng được Agribank Nam Định “tiếp sức” đã nhanh chóng ổn định lại sản xuất, kinh doanh, cam kết gắn bó lâu dài cùng Agribank chi nhánh Nam Định. Như anh Trần Văn Thuỳ, chủ bãi nuôi ngao ở vùng Giao Xuân đợt dịch COVID-19 vừa qua, gia đình anh thiệt hại hơn 700 triệu đồng do thị trường xuất khẩu “đóng băng”. Giữa lúc khó khăn bủa vây, Agribank Nam Định đã chủ động hỗ trợ giảm lãi suất 0,5%/năm đối với dư nợ hiện hữu giúp gia đình anh giảm thiểu thiệt hại, có vốn quay vòng để tái phục hồi sản xuất ngao, chuẩn bị vụ nuôi mới. Nhờ vậy, đến nay, việc sản xuất ngao của gia đình anh đã cơ bản ổn định. Dự kiến đến hết năm nay, gia đình anh Thuỳ sẽ đạt doanh thu hơn 7 tỷ đồng, trừ chi phí thu về gần 3 tỷ đồng. Hay từ vốn vay ưu đãi 4,5 tỷ đồng của Agribank, Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và Thương mại Đệ Hương ở thị trấn Xuân Trường đã khôi phục sản xuất, đảm bảo việc làm ổn định cho hơn 30 lao động. Hay xưởng chị Trần Thị Hạt ở thôn Hạ Ninh, xã Xuân Ngọc cũng được hỗ trợ giảm lãi suất 0,5%/năm đối với dư nợ 2,5 tỷ đồng để có thêm vốn quay vòng phục vụ sản xuất sau dịch COVID-19.

Thời gian tới, với quyết tâm cùng nông dân vượt bão dịch COVID-19, Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định cam kết sẽ luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng khách hàng, chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ tạo mọi điều kiện ưu đãi tối đa cho các khách hàng sản xuất, kinh doanh phục hồi sau dịch. Và hơn thế, cùng với nông dân Nam Định tiếp cận với kỹ thuật nông nghiệp hàng đầu, ứng dụng thành quả cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất, kinh doanh, góp phần đưa nền nông nghiệp tỉnh ta ngày càng hiện đại, giàu đẹp hơn./.

Triệu Đình Vỵ - Ủy viên BCH HND tỉnh

Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT - CN tỉnh Nam Định