Hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người vào dịp cuối năm
Cập nhật lúc 15:14, ngày 23/12/2021 (GMT+7)
Ngày 21 tháng 12 năm 2021, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh (Ban chỉ đạo) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong thời gian tới.

 

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Đồng chí Phạm Đình Nghị,  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện các Sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh; tham dự tại điểm cầu các địa phương có các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế báo cáo, ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kết luận:

Trong tuần vừa qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số ca nhiễm có chiều hướng gia tăng, bình quân ghi nhận 55 ca/ngày và liên quan đến nhiều địa điểm tập trung đông người như trường học, chợ dân sinh, doanh nghiệp... Các cấp, các ngành đã tập trung cao độ, chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; khoanh vùng gọn nhất có thể và xét nghiệm thần tốc trên diện rộng để phát hiện, bóc tách F0 nhanh nhất ra khỏi cộng đồng; đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát; nhiều ca nhiễm có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, hơn 65% ca nhiễm đã khỏi bệnh. UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là dịp cuối năm, nguy cơ bùng phát dịch là rất cao. Để tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng chống dịch theo đúng Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo. Tuyệt đối không được chủ quan lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng không hoang mang, lo lắng trước các diễn biến của dịch bệnh.

2. Tập trung thực hiện các nguyên tắc trong phòng chống dịch:

- Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, bình tĩnh, bản lĩnh, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống; chỉ đạo quyết liệt các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

- Tích cực phân cấp, tăng cường tính chủ động và gắn trách nhiệm cho các địa phương trong công tác phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.

- Thực hiện hiệu quả nguyên tắc “5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân;

- Tổ chức cách ly, phong tỏa nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất; Xét nghiệm thần tốc, đảm bảo khoa học, hợp lý, hiệu quả; Điều trị tích cực từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở.

3. Tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên đánh giá cấp độ dịch, hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người

- Thường xuyên đánh giá cấp độ dịch tại địa phương theo quy mô xã, phường thị trấn và có thể quy mô nhỏ hơn để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, nhất là việc hạn chế các hoạt động tập trung đông người vào dịp cuối năm, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, tổ chức các nghi lễ tôn giáo, đám cưới, đám giỗ...

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan lơ là, mất cảnh giác khi dịch được kiểm soát hoặc đã tiêm đủ vắc xin.

- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là việc đeo khẩu trang và không tập trung đông người.

- Kêu gọi, vận động người dân tự xét nghiệm test nhanh kháng nguyên khi có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở, mất vị giác... hoặc khi đi về từ tỉnh ngoài.

4. Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh

- Các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, Tổ COVID-19 cộng đồng tổ chức đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để mời người dân đang sinh sống trên địa bàn đi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Các huyện, thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo huy động lực lượng, trang thiết bị để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đảm bảo hoàn thành tiêm mũi 2 cho người dân trên 18 tuổi, mũi 1 cho trẻ em từ 12-17 tuổi trước ngày 27/12/2021. Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện mục tiêu trên.

- Giao Sở Y tế chịu trách nhiệm cung cấp đủ số lượng vắc xin theo nhu cầu của các huyện, thành phố; kịp thời hỗ trợ cho các huyện, thành phố để sớm hoàn thành tiêm mũi 2 cho người dân trên 18 tuổi, mũi 1 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

- Thực hiện ngay việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng trên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia đảm bảo chính xác, cung cấp thông tin kịp thời cho người dân.

- Tiêm vắc xin liều nhắc lại (mũi 3): Giao Sở Y tế có văn bản hướng dẫn các huyện, thành phố rà soát đối tượng, nhu cầu vắc xin và các điều kiện để triển khai tiêm ngay khi đến thời hạn tiêm.

5. Công an tỉnh, các huyện, thành phố:

- Chỉ đạo lực lượng công an, y tế, UBND các xã, phường, thị trấn, tổ COVID cộng đồng tiếp tục tăng cường kiểm tra, nắm chắc di biến động nhân khẩu trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ người về từ các địa phương khác, nhất là các địa phương có số ca mắc COVID-19 cao và các địa bàn có dịch cấp độ 3 (vùng cam), câp độ 4 (vùng đỏ);

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 đối với các tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định, nhất là các trường hợp khai báo không trung thực, không chấp hành các biện pháp cách ly theo quy định.

6. Công tác quản lý cách ly y tế

- Tăng cường tổ chức cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc gần (F1) tại nhà khi đủ các điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ, yêu cầu thực hiện nghiêm việc “ở nguyên tại nhà”. Tổ COVID-19 cộng đồng tham gia giám sát, quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly tại nhà.

- Công an tỉnh, các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch trong vùng thiết lập cách ly y tế; yêu cầu gia đình cách ly với gia đình, người dân ở tại nhà “ai ở đâu ở đó”.

7. Công tác thu dung, điều trị.

- Sở Y tế, các huyện, thành phố chỉ đạo đảm bảo mọi người dân khi xét nghiệm có kết quả dương tính phải được tiếp cận ngay với dịch vụ y tế, được cấp phát thuốc điều trị COVID-19 và quản lý, theo dõi sức khỏe.

- Các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, nâng cao năng lực các cơ sở thu dung, điều trị đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Có kế hoạch đưa vào hoạt động các trạm y tế lưu động; Tổ hỗ trợ theo dõi theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà khi cần thiết.

- Sở Y tế, các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng phương án điều trị F0 không có triệu chứng tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

8. Sở Tài chính, Sở Y tế, các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát lại trình tự thủ tục mua sắm thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, công khai minh bạch; không để xảy ra tình trạng lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

9. Sở Y tế rà soát, chủ động tăng cường năng lực y tế ở tất cả các tuyến, có kế hoạch rõ ràng, kịch bản cụ thể không để bị động trong mọi tình huống dịch bệnh. Chủ động cập nhật các chỉ đạo, hướng dẫn mới của Bộ Y tế, nhất là trong công tác phòng, chống dịch đối với biến chủng mới Omicron để kịp thời tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh.

10. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi trước trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trong đó thực hiện yêu cầu 5K, hạn chế đi đến các địa bàn có dịch, không tập trung đông người nhất là dịp cuối năm, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, tổ chức đám cưới, đám hiếu, đám giỗ... Đồng thời vận động người thân nghiêm túc thực hiện.

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./.

Nguồn: baonamdinh.com.vn