Gương hội viên nông dân tiêu biểu trong tham gia đảm bảo quốc phòng, an ninh
Cập nhật lúc 15:24, ngày 04/12/2020 (GMT+7)
Xã Hải Đông là một xã ven biển của huyện Hải Hậu với 3,2 km bờ biển, Phía Đông giáp biển, phía Bắc giáp xã Hải Quang, phía Tây giáp xã Hải Tây, phía Nam giáp xã Hải Lý, một phần phía Đông Bắc là giáp với xã Hải Lộc. Hội Nông dân xã có 1.667 hội viên, sinh hoạt ở 09 chi Hội. Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy xã Hải Đông, Hội Nông dân xã phối hợp với Công an xã, Ban Chỉ huy Quân sự xã và Đồn Biên phòng Văn Lý thành lập 5 tổ tự quản “An ninh trật tự”, trong đó có tổ tự quản “An n

 

Tổ tự quản “An ninh trật tự” Tây Cát phát tờ rơi tuyên truyền về biển đảo

Ngay sau khi thành lập, Anh đã xây dựng kế hoạch thực hiện, phân công nhiệm vụ các thành viên trong tổ. Anh cùng các tổ viên phối hợp tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xóm Tây Cát. Với cương vị là Tổ trưởng, anh luôn vận động gia đình và người thân thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Anh và các thành viên trong tổ thường xuyên tuyên truyền về luật nghĩa vụ quân sự, luật dân quân tự vệ và dự bị động viên; những nội dung của phong trào “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”; phong trào “Ba an toàn về an ninh trật tự”; tham gia giữ gìn bình yên tuyến biển; nội dung tiêu chí về “Thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tới hội viên nông dân và nhân dân trong chi Hội. Ngoài ra, Anh còn viết bài tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã để hội viên nông dân và nhân dân thực hiện, tích cực tham gia đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, Anh đã trực tiếp động viên hội viên nông dân bảo vệ an ninh trật tự thôn xóm, khuyến khích hội viên báo cáo cho công an, bộ đội Biên phòng được những nguồn tin có giá trị: về những đối tượng lạ xuất hiện có biểu hiện tai tệ nạn xã hội để các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý đảm bảo về an ninh trật tự trên địa bàn. Anh đã cùng với các thành viên của Tổ hướng dẫn 91 hộ hội viên trong Tổ hội nghề nghiệp nuôi trồng thủy sản ký cam kết với nội dung giáo dục con em không tham gia gây rối trật tự công cộng, không liên quan đến tệ nạn xã hội. Định kỳ, Anh cùng các thành viên trong tổ phối hợp ban Công an xã, cán bộ Đồn Biên phòng - phụ trách xã đi tuần tra, khu vực vùng nuôi và các khu vực biên giới giáp danh 2 xã. Cá nhân Anh còn thường xuyên nhắc nhở các hộ dân trên địa bàn ra vào nhớ khóa cửa, khóa cổng, thường xuyên bật camera an ninh của gia đình. Vì thế hiện tượng trộm cắp vặt đã giảm nhiều so với trước đây. Bên cạnh đó, Anh còn vận động hội viên trong chi hội, đặc biệt là những hội viên là ngư dân sản xuất nuôi trồng thủy sản ở xa khu dân cư và giáp danh với 2 xã Hải Tây, Hải Lý nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển. Ngoài ra, Anh cùng với các thành viên trong tổ nắm tình hình thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, hội viên nông dân trong độ tuổi tham gia dân quân tự vệ, dự bị động viên kịp thời tham mưu để có biệp pháp tháo gỡ những khó khăn trong việc tuyên truyền vận động thanh niên đến tuổi lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Không chỉ là một người Tổ trưởng Tổ tự quản về an ninh trật tự năng nổ, tâm huyết, Anh còn là một tấm gương trong phát triển kinh tế tại địa phương. Ước mơ trở thành một người nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương dần trở thành hiện thực từ năm 2009, khi Anh Nguyễn Cao Đình bắt đầu sản xuất nông nghiệp với mô hình chăn nuôi 100 con lợn. Năm 2019, anh tham gia Tổ hội nghề nghiệp Nuôi trồng thủy sản xã Hải Đông. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm và mở rộng quy mô, đến nay gia đình Anh đã thành công với mô hình V.A.C chăn nuôi tổng hợp, với trên 1,3 ha đất xây dựng chuồng trại, ao, vườn; số vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Hàng năm thu lợi nhuận gần 3 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 5-7 lao động địa phương, mức lương trên 5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh Đình còn đứng ra cung cấp con giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm cho hội viên nông dân trên địa bàn xã. Cùng với đó, nông dân Nguyễn Cao Đình còn giúp đỡ hộ nghèo, hộ chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương vươn lên ổn định cuộc sống. Ủng hộ, đóng góp các quỹ từ thiện của địa phương, các cuộc vận động quyên góp ủng hộ từ 5 - 7 triệu đồng/năm. Mô hình của Anh cũng thường xuyên được các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, học hỏi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

Hoạt động của tổ tự quản an ninh trật tự xóm Tây Cát xã Hải Đông đã góp phần nâng cao hiệu quả trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong công tác Hội và phong trào nông dân. Qua đó, đã có hàng trăm nguồn tin có giá trị được cung cấp, giúp các cơ quan chức năng nắm bắt tình hình, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; hoàn thành chỉ tiêu giao quân đảm bảo dân chủ, công bằng, đúng luật. Những nỗ lực của Anh đã được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành. Anh vinh dự được bầu chọn là đại biểu đi dự hội nghị biểu dương điển hình nông dân tiêu biểu và tổng kết phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giai đoạn 2015-2020 do Hội Nông dân tỉnh tổ chức. Thông qua hoạt động của Tổ tự quản cũng như cá nhân Anh đã góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển - kinh tế xã hội của địa phương./.

                   Nguyễn Thị Hoa

    Phó Chủ tịch HND huyện Hải Hậu